Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2007

Nỗi niềm thiết kế logo

Trần Kiêm Mỹ Xuyên


Chúng tôi vừa hoàn tất một đơn đặt hàng! Chuyện thường ngày ở huyện này lại làm chúng tôi lúng túng và vất vả.

Khách hàng đặt chúng tôi thiết kế logo. Sau khi bàn bạc nhiều lần, vào tận doanh nghiệp thăm, làm phác thảo trao đổi thì công việc có vẻ rắc rối. Ý kiến khách hàng liên tục thay đổi trái ngược nhau (cần nói rõ là cả hai bên đều rất thiện chí mong muốn kết thúc sớm).

Hình như khách hàng của tôi cần một bức tranh chứ không phải một biểu tượng kinh doanh mở đầu cho một chương trình xây dựng thương hiệu. Bất ngờ là sau đó chúng tôi mới biết suốt thời gian qua thực tế là chúng tôi làm việc với một cậu bé 12 tuổi!. Chả là ông khách hàng chuyển cho con trai xem và điều chỉnh và chúng tôi đã liên tục phải chạy theo một cậu bé.

Chuyện trên đây (theo một kịch bản khác, cậu bé thay bằng rất nhiều ai đó) thường xảy ra cho loại dịch vụ đặc biệt này. Doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến logo nhưng ít doanh nghiệp thực sự hiểu chính xác (điều cần biểu đạt) về chính mình. Tâm lý chung là:

  • Bán gì treo nấy. Du lịch thì phải có chim, viễn thông thì phải có tia chớp hoặc sóng…
  • Kể lể dài dòng. Ôm đồm dịch vụ.
  • Đưa cho bằng được tên doanh nghiệp (viết tắt hoặc để nguyên) vào logo.
  • Việc duyệt logo ít khi do chủ doanh nghiệp quyết định mà do rất nhiều người (ít hiểu biết về mỹ thuật và không hiều về doanh nghiệp cần biểu tượng) chỉ vì những người này là thân cận hoặc “có trình độ, bằng cấp cao”.

Có một số nguyên tắc nếu mà bạn quan tâm thì tránh được tình trạng bỏ thì thương vương thì tội về sau khi chọn thiết kế một logo.

  • Logo không phải là thương hiệu. Logo chỉ thể hiện về mặt thị giác thương hiệu của bạn.
  • Luôn kiểm tra phác thảo trên bản đen trắng và chỉ khi hài lòng sẽ xem xét các phương án màu.
  • Yêu cầu người thiết kế đưa ra không quá 30 từ để mô tả, thuyết minh logo của bạn, ít hơn càng tốt.
  • Còn rất nhiều việc khác cần làm nhưng đến lúc này thì thuộc trách nhiệm của nhà thiết kế, hãy tin tưởng họ.

Bạn cũng có thể cho rằng logo không ảnh hưởng đến chuyện làm ăn, bạn vẫn phát đạt liên tục? Đúng. Nhưng thử nghĩ đến một logo xấu mình phải đeo, bộ mặt chính mình không được ưa chuộng thì cũng đáng suy nghĩ lắm chứ.


Không có nhận xét nào: