Thứ Tư, 26 tháng 12, 2007

CITINFO - Thông tin dưới ngón tay

Lần đầu tiên Citinfo, chiếc máy tự động tra cứu thông tin vừa được đưa vào sử dụng tại Cần Thơ.




Tiện lợi, nhanh chóng


Sử dụng máy Citinfo truy cập thông tin về thành phố Cần Thơ. Ảnh: Th.Nhất


Chỉ cần nhấn ngón tay vào biểu tượng, thông tin về Cần Thơ nhanh chóng hiện ra: Một thoáng Cần Thơ - Du lịch sông nước - Du lịch văn hóa - Lễ hội, ẩm thực và làng nghề - Công sở, khách sạn - Vận chuyển (bến xe, nơi bán vé máy bay, bãi đậu xe qua đêm) - Mua sắm (siêu thị, chợ) - Dịch vụ y tế - Vui chơi giải trí - Văn phòng cho thuê - Bệnh viện - Điện thoại nóng…



Tất cả thông tin tra cứu tại đây đều miễn phí và được hướng dẫn khá chi tiết. Ví dụ nhấn vào biểu tượng bản đồ du lịch, tất cả các điểm du lịch của Cần Thơ xuất hiện với những chi tiết về dịch vụ, giá, địa điểm, đặc trưng ẩm thực, món ngon của quán…

Đó chính là tiện ích của chiếc máy Citinfo - “Giải pháp Kiosk tra cứu thông tin thành phố” đầu tiên vừa được công ty TNHH Thông tin lữ hành Mekong-Metinfo Cần Thơ hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng. Phần cứng gồm màn hình cảm ứng thích hợp cho việc sử dụng cả ngoài trời và trong nhà. Phần mềm ứng dụng của máy dựa trên kỹ thuật Web và Multimedia, cho phép người sử dụng dễ dàng truy cập thông tin, thực hiện giao dịch.

Trong tương lai máy còn có thể tích hợp mở rộng cho hệ thống tai nghe, in ấn, nhận dạng, kiểm soát thẻ… Hệ thống Kiosk Citinfo được Trung tâm định danh, cập nhật thông tin từ xa hoặc sử dụng thẻ kết nối qua cổng USB…

Kiosk tra cứu thông tin tự động được trang bị công nghệ hiện đại đã khá phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại nước ta đã có ba nơi trang bị loại hình này là Hà Nội, TPHCM và Đà Lạt nhưng vẫn còn rất mới mẻ đối với người dân. Mới đây, đại diện IBM tại Việt Nam cho biết đang phối hợp với ngành du lịch Việt Nam triển khai các kiosk thông tin du lịch, đồng thời cung cấp giải pháp cho nhiều cửa hàng bán lẻ, chuỗi nhà hàng, quán cà phê...

Giá “mềm”

Theo ông Trần Kim Đính, Giám đốc công ty TNHH Thông tin lữ hành Mekong-Metinfo, Dự án thông tin qua màn hình cảm ứng có ý tưởng từ năm 2006, khi các giám đốc sở Du lịch Cần Thơ, Hà Nội và TPHCM thỏa thuận triển khai. Tuy nhiên cái giá mà một công ty ở TPHCM đưa ra (riêng lập trình đã là 40 ngàn USD, mọi thông tin Cần Thơ phải cung cấp) khiến nhiều người giật mình.

Cùng thời gian, Kiên Giang cũng có kế hoạch lắp đặt hệ thống Kiosk Citinfo tại sân bay, bến cảng của tỉnh nhưng khi dự toán lên đến 1,8 tỷ đồng, Kiên Giang lại ngập ngừng. Trước yêu cầu này, Metinfo đã vào cuộc. Với 5 năm hoạt động trong việc cung ứng thông tin lữ hành toàn vùng, Metinfo đã tích lũy được một khối lượng lớn dữ liệu thông tin, hình ảnh kinh tế – xã hội, thương mại – du lịch các tỉnh ĐBSCL. Từ thuận lợi này, Metinfo tiếp tục đầu tư nâng cấp phần mềm với những công nghệ mới.

“Cần Thơ là điểm xuất phát để chúng tôi triển khai cách thức tiếp thị du lịch hoàn toàn mới, nhắm đến một hệ thống Kiosk Citinfo tra cứu thông tin cho cả ĐBSCL để đưa hình ảnh vùng châu thổ này đến du khách trong và ngoài nước theo vị thế mới, năng động, hiện đại hơn” – ông Đính nói.

Giá thành một máy Citinfo khoảng 60 – 70 triệu đồng, rẻ hơn so với những máy đang sử dụng ở Hà Nội, TPHCM và Đà Lạt khoảng 10-20%. Bên cạnh đó, Năm Du lịch Quốc gia “Miệt vườn sông nước Cửu Long – 2008” mà Cần Thơ là nơi đăng cai, tổ chức đã gần kề, càng cho thấy việc triển khai dự án tra cứu thông tin Kiosk Citinfo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ góp phần không nhỏ vào thành công của ngày hội trên.

Giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ Đinh Viết Khanh tỏ ý vui mừng: “Sản phẩm Citinfo không chỉ là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trong công việc chuyên môn, mà nó còn rất cần thiết đối với các ngân hàng, nhà hàng, bến tàu du lịch, siêu thị, các tụ điểm dân cư và cho tất cả những ai muốn tìm hiểu thông tin mọi mặt về Cần Thơ. Tuy nhiên Công ty Metifo cũng cần cập nhật, bổ sung, mở rộng thông tin, lĩnh vực, ngôn ngữ… đồng thời cần quảng bá rộng rãi hơn cho loại hình tiếp cận mới mẻ này”.

Vũ Thống Nhất

Không có nhận xét nào: