Thứ Ba, 6 tháng 11, 2007

Chuyện bản quyền

Nghệ sĩ Trương Công Khả “đau khổ” khi phát hiện đi mua hình ảnh của mình rẻ hơn là tự đi chụp! Không hiểu ở đâu mà bưu ảnh (của TCK nhưng không ký tên ai) bán đầy ở bưu điện Cần Thơ, chễm chệ trên vách một công ty lữ hành và trên các ấn phẩm nhiều doanh nghiệp khác. Chưa tính đến việc TCK thường xuyên nhận điện thoại… xin ảnh!

Hình như mua bản quyền là một cái gì đó quá “lạnh lùng”, thiếu… tình cảm. Ít người nghĩ rằng việc trả tiền để có quyền dùng tác phẩm của người khác sẽ giúp cho uy tín doanh nghiệp tăng lên và xã hội sẽ có thêm nhiều tác phẩm giá trị vì nghệ sĩ cảm thấy sự trân trọng dành cho mình.

Gần đây, hợp đồng thiết kế mỹ thuật của METINFO đã xuất hiện điều khoản bảo đảm hình ảnh và nội dung do bất cứ bên nào đưa ra đều phải hợp lệ, hợp pháp. Thông thường thì METINFO là người chịu trách nhiệm chính trong những giao kết này. Chuyện đơn giản và (lẽ ra) được xem như hiển nhiên này lại là cả một quá trình dài thương lượng, giải thích. Bên cạnh đó, số khách hàng chủ động đặt rõ vấn đề bản quyền cũng tăng dần.

Trong nhiều “bất ngờ thú vị” chờ đợi các doanh nghiệp sắp tới của quá trình hội nhập thì chuyện quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả là “bất ngờ” khó tránh. Còn nhớ năm xưa báo Tuổi Trẻ đưa tin tại Thái Lan, Microsoft đăng áp phích có hình ảnh một giám đốc tra tay vào còng vì doanh nghiệp dùng phần mềm lậu.

Không chỉ việc tôn trọng người khác, doanh nghiệp còn phải biết bảo vệ chính mình. Bảo vệ nhãn hiệu, mẫu mã, quyền sở hữu… của doanh nghiệp.

Nhằm giúp quý khách hàng có thông tin đầy đủ về chuyện nhạy cảm trên, Mblog xin giới thiệu những trang web có ích:

Điều kiện bảo hộ quyền tác giả

___________
Đọc thêm:

_

Không có nhận xét nào: