Thứ Ba, 13 tháng 11, 2007

Thổ địa thời kỹ thuật số

Ngay sau khi việc thử nghiệm hoàn thành, chúng tôi nhận được email phỏng vấn của Thời báo Vi tính, bài viết này thay cho một phần email trả lời.

Tất cả bắt đầu từ gợi ý từ giữa năm 2006 của Sở Du lịch thành phố Cần Thơ về việc Metinfo cần có một sản phẩm đặc biệt phục vụ Năm du lịch quốc gia Mêkông – Cần Thơ 2008. Một bản tin du lịch Cần Thơ hấp dẫn, trực tuyến và đa ngữ, một thổ địa điện tử là lựa chọn của chúng tôi.
Nhận thấy việc tạo thuận lợi và sự thân thiện trong giao dịch với du khách là một yêu cầu ngày càng cao trong môi trường kinh doanh hiện đại hay trong các giao dịch dân sự của một xã hội văn minh. Metinfo xây dựng và phát triển
“Giải pháp Kiosk tra cứu thông tin thành phố” gọi tắt theo tiếng Anh là CITINFO (City information) nhằm mục đích đem đến cho người sử dụng một cách thức giao dịch, tra cứu thông tin dễ dàng, thuận lợi và thân thiện.

Giới thiệu Metinfo
Công ty TNHH Thông tin Lữ hành Mekong - Metinfo là một công ty quảng cáo chuyên về du lịch. Phương tiện quảng cáo đồng thời cũng là sản phẩm của chúng tôi: ấn phẩm (bản đồ, guidebook, postcard…), website du lịch và các sản phẩm multimedia.

Metinfo có hơn 5 năm kinh nghiệm về lĩnh vực cung ứng thông tin lữ hành. Chúng tôi có một lượng dữ liệu tập hợp nhiều năm. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc tập hợp, phân phối dữ liệu của chúng tôi hoàn toàn đủ để đáp ứng yêu cầu của việc số hóa thông tin cho “Giải pháp Kiosk tra cứu thông tin” mà ngành du lịch Cần Thơ yêu cầu.

Metinfo còn là hội viên của Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ và Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ.

Giới thiệu CITINFO

CITINFO nhắm đến việc xây dựng một hệ thống Kiosk tra cứu thông tin du lịch tại ĐBSCL mà Cần Thơ là nơi xuất phát. Bảo đảm có thể đáp ứng được nhu cầu truy cập thông tin thân thiện đối với tất cả mọi người.

Mục tiêu của Citinfo:
  • Áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực du lịch, đưa ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng lên một tầm cao mới trong việc quảng bá thông tin (du lịch và mua sắm), hình ảnh vùng châu thổ đến với du khách trong và ngoài nước
  • Tiến đến việc phổ biến mô hình này trong phạm vi đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của mô hình CITINFO bao gồm

  • Cung cấp Kiosk cho doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có nhu cầu phục vụ công chúng
  • Quảng cáo bằng phần mềm viết riêng trong Kiosk hoặc trên thân Kiosk và trên trang nội dung của phần mềm thông tin cho các doanh nghiệp.
  • Phát triển các dịch vụ tăng thêm cho khách hàng tại Kiosk khi có yêu cầu như: tìm kiếm thông tin, tra cứu những dữ liệu liên quan đến du lịch và mua sắm tại TP. Cần Thơ và ĐBSCL.
  • Cho thuê Kiosk dành cho hội thảo chuyên đề hoặc triển lãm.

GIẢI PHÁP CITINFO

Phần cứng có cấu hình chung:

  • Màn hình cảm ứng có nhiều loại thích hợp cho các môi trường khác nhau (trong nhà, ngoài trời…) người sử dụng có thể thao tác trực tiếp bằng ngón tay. Màn hình cảm ứng có thể là màn hình CRT (Cathode Ray Tube) hoặc LCD (Liquid Crystal Display). Tất cả đều cho phép chống ẩm, chống trầy, chống bám dính…
  • Kiosk có mẫu thích hợp theo yêu cầu người mua.
  • Máy tính chuyên dụng cho Kiosk.

Các thành phần trong tương lai có thể tích hợp mở rộng:

  • Hệ thống tai nghe điện thoại (Voice IP).
  • Hệ thống in ấn.
  • Hệ thống âm thanh, hình ảnh (Multimedia).
  • Hệ thống nhận dạng, kiểm soát thẻ (barcode, mã vạch, RFID,…)

Phần mềm ứng dụng

CITINFO phát triển dựa trên kỹ thuật web và multimedia, đem đến cho người sử dụng một cách thức truy xuất thông tin, thực hiện giao dịch (khi nhu cầu giao dịch qua mạng phát triển) rất dễ dàng: chỉ dùng ngón tay để trỏ vào các biểu tượng trên màn hình.

Cập nhật và bảo mật

  • Tất cả Kiosk đưa ra thị trường đều được định danh, có thể tìm thấy dễ dàng qua mạng internet để bảo trì, cập nhật tự động và bảo mật.
  • Dù trong nhà hoặc ngoài trời, hệ thống Kiosk đều được cập nhật từ xa hàng tuần trong 2 tháng đầu tiên và hàng ngày sau đó thông qua mạng internet. Ở những vùng không có internet sẽ sử dụng thẻ kết nối qua cổng USB của các công ty điện thoại (tính theo công nghệ đang có tại Việt Nam, và sẽ thay đổi khi có điều kiện phù hợp)
  • Toàn bộ dữ liệu Kiosk sẽ được bảo đảm an toàn bằng cách áp dụng nhiều kỹ thuật bảo mật luôn được cập nhật.

Nhận định tiềm năng

Trong tương lai không xa, việc đặt tour du lịch, đăng ký phòng, mua vé máy bay, tàu… hoặc các nhu cầu mua sắm trực tuyến có thể thực hiện dễ dàng ngay tại một góc phố, một bến đợi. Vì vậy, CITINFO là một hệ thống ngoài việc kinh doanh còn mang một giá trị công ích, mang lại lợi ích cho người dân thành phố, cho lĩnh vực du lịch và đặc biệt là góp phần xây dựng một Cần Thơ và ĐBSCL văn minh, hiện đại.

Kỳ vọng của những người thực hiện mô hình này là quảng bá Cần Thơ và ĐBSCL. Giúp tất cả các du khách hiểu thêm về truyền thống, quá khứ hào hùng, tinh thần dân tộc, phong cảnh nên thơ, hữu tình và các móm ăn đậm đà giàu tính văn hoá. Giúp các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú rảnh tay việc quảng bá mà tập trung chuyện kinh doanh.


_

Không có nhận xét nào: