Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2008

Điệu múa của núi rừng bên bờ sông Hậu

Sau lễ đón giao thừa, cuộc trình diễn của một nhóm nghệ sĩ từ Tây Nguyên tại khu du lịch Phù Sa thuộc Cồn Ấu sáng mồng 2 tết là đáng kể trong các hoạt động mừng xuân Mậu Tý ở Cần Thơ.


Trong thông báo thì đây sẽ là một lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên nhưng có vẻ như người công bố chương trình cũng không rõ như thế nào là một lễ hội cồng chiêng thứ thiệt. Bởi đây thực ra là một ban nhạc 18 nghệ sĩ người Lạch, Mạ và K’Ho lưu diễn mà đàn t’rưng là nhạc cụ chính.


Phải công nhận là họ rất chuyên nghiệp và biểu diễn hấp dẫn.



Một cảm giác khó tả, buồn buồn đã len vào lòng khán giả khi nghĩ đến sự khắc nghiệt của cuộc mưu sinh không chừa một ai. Lẽ ra họ sẽ nhảy múa cùng nhau trên buôn làng để mừng xuân thì phải mang điệu múa, tiếng đàn đi kiếm sống. Một phần có lẽ do ban nhạc này quá thuần thục trong việc đi lưu diễn nên khán giả có một chút hụt hẫng như nhà thơ Nguyễn Bính đã than thở, khi hương rừng và gió ngàn đã được điện tử hoá, khi sự mộc mạc không còn.

Hình ảnh các nghệ sĩ của núi rừng nhảy múa dưới bóng dừa và bên bờ sông Hậu mang lại cảm giác mới lạ cho khách du xuân. Dù sao thì sáng kiến của Phù Sa rất đáng ghi nhận.



Trần Kiêm Mỹ Xuyên
Ảnh: Cẩm Nhung

Không có nhận xét nào: