Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

Ấm Lạnh

Huỳnh Kim

Sáng uống cà phê bên bờ sông Hậu, cô giáo nghỉ hưu nói: “Bà con miền Bắc lạnh quá, con nít đi học không đủ ấm, làm sao đây?”. Anh bạn nhà báo nói: “Báo Tuổi Trẻ vừa kêu gọi lạc quyên lá lành dùm lá rách, mình gom góp quần áo, tiền bạc nhờ báo chí chuyển đi”. Vậy là thêm một nhóm bạn ở miền Tây Nam bộ góp chút hơi ấm gởi ra mùa đông rét mướt miền Bắc.



Mấy người bạn quê Cần Thơ lại rôm rả chuyện phiếm bên những ly cà phê đá. Gió ngoài sông Hậu nghe chừng hâm hấp nóng. Ai cũng ăn mặc phong phanh như đang giữa trưa hè. Anh chàng sinh viên Đại học Cần Thơ hỏi người bạn vong niên là thợ hớt tóc dân gốc Quảng Nam: “Quê anh có lạnh như cảnh tivi chiếu mấy bữa nay ở ngoài Bắc không?”. Ông thợ hớt tóc hom hem kể: “Hồi nhỏ ở quê tao cũng khổ như vậy đó. Trâu bò không chết rét nhưng dân nghèo thì có người chết rét. Tao nhớ có đoàn cứu trợ tới nhà tặng áo ấm đâu như ở Sài Gòn gởi ra. Cũng chỉ là quần áo cũ thôi nhưng mặc vào thấy ấm lắm”. Ổng nói hồn nhiên mà làm mọi người chạnh lòng, chuyện trò tự dưng trầm xuống. Anh bạn chủ một doanh nghiệp nhỏ có chừng mươi nhân viên, nói: “Tui sẽ phát động anh chị em công nhân viên gom góp quần áo chăn màn gởi đi”. Thế rồi nhóm bạn cà phê ấy “bầu” ông thợ hớt tóc làm “chủ xị” cho câu chuyện buổi sáng hôm đó, hẹn nhau, ba bữa sau là kết thúc đợt đầu của “chiến dịch”.

Tôi kể lại câu chuyện nhỏ xíu này với cô bạn ở Hà Nội, bằng thư điện tử. Tôi nhận được một dòng hồi âm ấm áp: “Gởi anh chút lạnh để Cần Thơ bớt nóng và Hà Nội ấm lên nhé”.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

đang search theo hình ảnh, bất chợt em thấy tấm ảnh này. Đó là tấm ảnh chụp trong 1 chuyến đi của bọn em đến Hà Giang tặng áo ấm cho người nghèo ở đó. Em k có ý khoe khoang gì, chỉ là chia sẻ 1 chút kỷ niệm có thực mà thôi. Em đã bị ám ảnh với tấm ảnh này mãi, và cả những hình ảnh bọn em k chụp.
loveyou_bae. Mai.

Tran Kim Dinh nói...

Bạn Mai thân mến, chúng tôi tìm thấy ảnh này trên Vietnamese Professionals (có ghi nguồn bên dưới bài viết) mà không biết tên tác giả. Mục đích để tăng thêm hiệu quả của lời kêu gọi hưởng ứng theo báo TT.
Cảm ơn bạn đã có một chuyến đi đẹp (về ý nghĩa) và có ảnh đẹp.

Mblog