Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2008

Một số sự kiện chính của du lịch Việt Nam 2008

Sau khi công bố “Mười sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2007” rồi kế tiếp là “Mười sự kiện nổi bật trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2007” (mà một số người cho rằng thiếu sự kiện thứ 11 là bản thân bản liệt kê này !) thì Tổng cục Du lịch đã tổ chức họp báo thông báo một số sự kiện chính của du lịch Việt Nam sẽ diễn ra vào năm 2008.




1. Năm du lch mit vườn - Mekong delta
Sự
kin có tính chủ đạo, xuyên sut v du lch ca năm 2008; đó là Năm du lch quc gia 2008 vi ch đề “Du lch mit vườn sông nước Cu Long”.

2. Chương trình du lch v ci ngun năm 2008
m 2008 là năm th 4 mà ba tnh Phú Th, Yên Bái và Lào Cai phi hp t chc chương trình “Du lch v ci ngun”.

3. Festival Huế 2008
Hướng về chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2008 là một lễ hội có quy mô lớn, đầy ấn tượng và hấp dẫn bao gồm hàng trăm chương trình văn hóa, du lịch đặc sắc, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam nói chung và Cố đô Huế nói riêng.


4. Tiếp tục vận động bầu chọn để vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới

Năm 2008, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục chương trình vận động bầu chọn để vịnh Hạ Long trở thành một trong top 7 của các Kỳ quan thiên nhiên thế giới.

5. Bắn pháo hoa quốc tế
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ (văn bản 6824/VPCP-VX, ngày 6/11/2007 của Văn phòng Chính phủ); trong năm 2008, Đà Nẵng sẽ tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế.

6. Thi hoa hậu du lịch 2008
Cuộc thi “Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2008” do Công ty Cổ phần quảng cáo phim Á Châu, Công ty quảng cáo D&D, Xí nghiệp Vận chuyển Xuyên Á phối hợp cùng Tổng cục Du lịch lần đầu tiên tổ chức, bắt đầu tuyển sinh trên toàn quốc từ ngày 5/12/2007 - 30/3/2008.

7. Hoa hậu hoàn vũ quốc tế
Cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi sắc đẹp thế giới danh tiếng nhất hiện nay. Quy mô cuộc thi mang tính kết hợp và toàn cầu. Vào tháng 7/2008, sẽ có trên 100 thí sinh đại diện cho phái đẹp từ các quốc gia trên thế giới sẽ đến Tp. Nha Trang của Việt Nam tham gia cuộc thi tài năng và sắc đẹp.

8. Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ở trong nước và nước ngoài
Để khai thác tiềm năng và lợi thế nhằm tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2006 - 2010, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trong năm 2008 sẽ tập trung vào các nội dung chủ yếu:

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo đài trong cả nước tiếp tục quảng bá những tiềm năng du lịch.

- Sử dụng các hình thức thích hợp để quảng bá du lịch Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn đến các thị trường du lịch các nước. Mở rộng thị trường thông qua quan hệ với báo chí quốc tế, tổ chức các đoàn famtrip và presstrip nước ngoài quảng bá du lịch Việt Nam.

- Tiếp tục mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống thông qua việc duy trì sự tham gia một cách chuyên nghiệp và hiệu quả của du lịch Việt Nam tại các triển lãm, hội chợ du lịch quốc tế truyền thống.

- Phối hợp tốt với các Bộ, Ngành địa phương trong việc tham gia hoặc cung cấp ấn phẩm quảng bá du lịch Việt Nam.

9. Diễn đàn du lịch các nước ASEAN và Travex 2009
Diễn đàn du lịch các nước ASEAN (ATF) là sự kiện thường niên về du lịch có uy tín và quy mô lớn nhất trong khu vực.

Tại ATF Bangkok Thái Lan (tháng giêng 2008), Việt Nam sẽ tiếp nhận chuyển giao là nước chủ nhà ATF và Travex 2009.

(Nguồn: Tổng cục Du lịch)


Cảm giác chung của việc tổng kết năm cũ và công bố dự định năm mới cho thấy các nhà quản lý (du lịch) vẫn chưa phân biệt được đâu là sự kiện đáng ghi nhận, đâu là trách nhiệm, công việc phải làm... Chỉ thấy “hay hay” là gom về kể công. Đó là chưa nói đến sự đánh giá trái ngược nhau giữa một bên là dư luận xã hội (du khách) và một bên là nhà quản lý (Tổng Cục Du lịch) hay nói cách khác là sự đánh giá lấy được bất chấp thực tế diễn ra (Festival Hoa tại Đà Lạt là một ví dụ dễ thấy).

Một kế hoạch cụ thể, chi tiết và chắc chắn để có thể xây dựng chương trình và chào bán tour phải có trước sự kiện ít nhất 12 tháng là mơ ước không tưởng của các công ty lữ hành (trừ Festival Huế đã trở nên chuyên nghiệp và… do người nước ngoài chủ xị). Rồi như mọi khi, họ chạy loanh quanh vì không biết ai, ở đâu giúp cho họ thông tin mãi cho đến… ngày khai mạc thì họ lại bị trách là không biết khai thác sự kiện!

Hơn 3/4 du khách không quay lại là bức xúc lớn nhất không thấy làm cho ra lẽ và lạ thay không ai chịu trách nhiệm cả!


Kiều Nương
_

Không có nhận xét nào: