Thứ Ba, 22 tháng 1, 2008

Phỏng vấn ông Đinh Viết Khanh

Vũ Thống Nhất

Năm du lịch Quốc gia “Miệt vườn sông nước Cửu Long” MeKong – Can Tho 2008 là chuỗi sự kiện độc đáo, hoành tráng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

ĐBSCL đã hai lần tổ chức Fetival Du lịch mang tính vùng (Cần Thơ 2003 và An Giang 2006) đạt được nhiều thắng lợi. Nhưng đây là lần đầu tiên, một lễ hội du lịch có quy mô mang tầm Quốc gia được tổ chức tại đồng bằng. Ông Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ kiêm Phó Ban tổ chức MeKong – Can Tho 2008.


1. Năm du lịch Quốc gia “Miệt vườn sông nước Cửu Long” MeKong – Can Tho 2008 sẽ mang đến cho du khách những sự kiện, hoạt động đặc sắc, độc đáo, đầy ấn tượng, thưa ông?

Cả đồng bằng sẽ sôi động trong bầu không khí lễ hội, trải dài suốt cả năm. Lễ khai mạc dự kiến vào ngày 21/02/2008, đúng ngay ngày Nguyên tiêu (15/01AL) tại sân khấu nổi cặp sông Hậu thuộc cồn Cái Khế - TP. Cần Thơ; lễ bế mạc vào ngày 21/12/2008 được tổ chức tại bờ kè dưới chân cầu Cần Thơ đã hoàn thành. Song song với TP. Cần Thơ tổ chức hoạt động lễ hội chung các địa phương trong cả khu vực cũng tổ chức lễ hội, sự kiện mang tính đặc thù.
Lễ hội sẽ là chuỗi các sự kiện độc đáo, hoành tráng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.


2. Bến Ninh Kiều là hình ảnh rất thân quen của Cần Thơ đối với du khách gần xa, là “cái hồn” của Cần Thơ. Vì sao địa điểm này không được chọn là điểm trung tâm của đêm khai mạc?

“Bến Ninh Kiều” đúng là địa danh nổi tiếng, thân quen đối với du khách gần xa. Nhắc đến Cần Thơ là người ta nghĩ ngay đến ngã ba sông thơ mộng này. Hơn triệu du khách đến Cần Thơ mỗi năm hầu hết đều rảo bước trong công viên này, đặc biệt khi nơi đây đã được nâng cấp, mở rộng. Đã có nhiều ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên với khoảng 15-20 ngàn người dự kiến sẽ tập trung trong đêm khai mạc thì cần tính toán lại. Khu vực được chọn là bãi cát cuối cồn Cái Khế nằm ngay trên sông Mekong huyền bí(bến Ninh Kiều chỉ là nhánh sông) lại có diện tích lớn hơn nhiều. Tại đây, hậu cảnh, phía sau sân khấu nổi toàn cảnh cầu Cần Thơ và cồn Ấu đối diện sẽ lung linh hơn rất nhiều dưới ánh trăng Nguyên tiêu của đêm khai mạc cũng như tạo ấn tượng mạnh đối với du khách về sự vượt lên, thanh bình của cả một vùng đất. Đồng thời, khi đó, bờ kè cồn Cái Khế, các đường dẫn đến sân khấu chính đã được nâng cấp, hoàn thiện. Sân vận động, nhà thi đấu đa năng… ở phía ngoài trở thành điểm đỗ xe lý tưởng. Công tác an ninh cho lễ hội, an toàn cho du khách sẽ tốt hơn.

3. Ông kỳ vọng gì trước sự kiện lớn này; nhất là sự liên kết, hợp tác du lịch vốn còn hạn chế, thiếu tính bền vững giữa các địa phương trong vùng?

Chúng ta cũng biết rằng do nhiều nguyên nhân việc thu hút đầu tư vào ĐBSCL trong những năm qua còn thấp. 6 tháng đầu năm 2007, khi ta đã bước vào WTO ngành du lịch cả nước đã thu hút được khoảng 800 triệu USD đầu tư nhưng cả khu vực đồng bằng Cửu Long không có cái nào. Trong khi đó vùng đất này còn tiềm ẩn rất nhiều tiềm năng mà nhiều nơi khác không có. Chính vì vậy chúng tôi coi việc Chính phủ, TCDL chọn Cần Thơ là nơi tổ chức sự kiện “Năm Du lịch Quốc gia” không chỉ là cơ hội tuyệt vời, thời cơ hiếm có để Cần Thơ và mảnh đất chín rồng quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của mình(thiên nhiên, sinh thái, con người, bản sắc văn hóa, tính cách…) mà còn nâng tầm, mở ra khả năng thúc đẩy kinh tế-văn hóa-xã hội phát triển. Sân bay, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu…hoàn thành trong năm 2008 càng tạo ấn tượng tốt hơn cho các nhà đầu tư.
Lễ hội 2008 cũng là dịp để du lịch đồng bằng nối kết với nhau nhiều hơn, mạnh hơn. Cho đến nay đã có 9 tỉnh thành đăng ký chương trình lễ hội mang nét đặc sắc riêng( tổ chức tại địa phương) song hành với các hoạt động tại TP. Cần Thơ(TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội trái cây Nam Bộ, Hội chợ du lịch Quốc tế ITE; An Giang: lễ hội bà chúa Xứ, núi Sam; Kiên Giang: Lễ hội Anh hùng Nguyễn Trung Trực, tuần lễ Văn hóa – Du lịch Phú Quốc, khám phá hang động…). Ngoài ra BTC cũng mời một số thành phố, địa phương nước bạn tham gia như Nôngpênh(Cămpuchia), Sán Đầu(Trung Quốc), Lào, Thái Lan…Trong thời gian này ngành du lịch các địa phương còn phối hợp tổ chức các tuor liên hòan cho khách tham quan miệt vườn, làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử văn hóa trên tòan khu vực. Dự kiến năm 2008 TP. Cần Thơ sẽ đón tiếp hơn 2 triệu lượt khách, trong đó có 900 ngàn khách lưu trú với tổng doanh thu 500 tỷ đồng. Sau lễ hội nhất định Cần Thơ và cả vùng đồng bằng sẽ gần hơn, thân thiết hơn trước mắt bạn bè gần xa.

4. Kinh phí dành cho lễ hội dự kiến khoảng 30 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Ban tổ chức có giải pháp gì để có một lễ hội hòanh tráng, ấn tượng như mục tiêu đề ra?

Đúng. Đây cũng là một khó khăn không nhỏ khi Bộ Tài chánh đã chính thức thông báo nguồn kinh phí để tổ chức chủ yếu là vận động, xã hội hóa; ngân sách địa phương chỉ hỗ trợ. 30 tỷ đồng đó cũng chỉ dành để phục vụ tổ chức sự kiện, hoạt động lễ hội(không dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị…). Do vậy, nhiệm vụ trọng tâm bây giờ là phải làm tốt công tác vận động. Dự kiến đầu tháng 8/2007 lãnh đạo TP. Cần Thơ cùng BTC sẽ đi vận động hỗ trợ từ ban ngành Trung ương và các quỹ( bảo tồn di sản, xúc tiến đầu tư Thương mại – Du lịch…). Đồng thời mới qua một cuộc phát động “ký sổ vàng” tại địa phương đã vận động được 750 triệu đồng tài trợ từ các doanh nghiệp(DN), chưa kể một số DN sẽ hỗ trợ bằng cách đăng ký tổ chức sự kiện, tự trang trải kinh phí…Đặc biệt, Công ty xây dựng 586(đã ký tài trợ 500 triệu đồng) sẽ nâng mức tài trợ lên 2 tỷ đồng để trở thành nhà tài trợ chính nếu cần thiết.

Nhân đây, qua báo Sài Gòn ĐTTC Ban tổ chức cũng kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hãy hướng về đồng bằng, dành tình cảm cho đồng bằng. Thương hiệu, quyền lợi của doanh nghiệp, các nhà tài trợ nhất định sẽ được nâng cao, thị trường sẽ được mở rộng qua việc tham gia sự kiện du lịch lớn mang tầm Quốc gia này. Với quyết tâm chung, vì một châu thổ năng động, phát triển tôi nghĩ cuộc vận động sẽ có kết quả khả quan./.

_____
Bài đã đăng trên SGGP Đầu Tư Tài Chính
URL: http://www.sggp.org.vn/daututaichinh/2007/7/112606/

Không có nhận xét nào: