Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2008

“THỔ ĐỊA” ĐIỆN TỬ: CITINFO

Tin đã đăng trên Thời báo Vi tính Sài Gòn số 1-08(77) ra ngày 10.01.2008.



Sau Lâm Đồng, Đà Nẵng và Hà Nội, giờ thì đến lượt Cần Thơ muốn thử sức với giấc mơ chế tạo hướng dẫn viên du lịch điện tử (e-tour guide) – mà theo cách nói của người miền Tây đó là những “thổ địa” điện tử. Liệu rằng, lần chinh phục này có thể góp thêm kinh nghiệm trong việc giải quyết bài toán nâng tầm du lịch Việt Nam thông qua con đường số hóa?
LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN

“MÀI SẮT” NÊN “KIM”

Nhân chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia “Mekong – Cần Thơ 2008”, Sở Du lịch TP. Cần Thơ đã chọn Công ty TNHH Thông tin Lữ hành Mekong (Metinfo) (http://www.metinfo.vn) làm đối tác phát triển các sản phẩm phục vụ cho sự kiện này. Đối với công ty, đây quả thật là một vinh dự và cũng là một cơ hội lớn. Thế là, Metinfo đã tiếp nhận đơn đặt hàng trong niềm vui khôn tả. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu xuất hiện ngay từ những bước đi dò đường đầu tiên…

Ông Trần Kim Đính, Giám đốc Metinfo, kể lại: “Sau gần 18 tháng triển khai dự án, cuối cùng chúng tôi cũng đã thành công. Nhưng trước đó, Metinfo đã phải đánh vật với quỹ thời gian rất hạn hẹp và vô số cản ngại. Ban ngày bận chuyện mưu sinh để nuôi công ty. Đêm đến hoặc khi rảnh việc mới đem Citinfo ra làm tiếp. Có lúc anh em trong công ty không tránh khỏi những tranh cãi nảy lửa vì chưa thống nhất quy trình thực hiện. Rồi đến chuyện chạy đi tìm nguồn cung cấp màn hình cảm ứng hay như phải điên đầu ở khâu viết mã lệnh, xử lý hình ảnh, bày trí nội dung, v.v… Khi sản phẩm bước đầu định hình, chúng tôi vẫn loay hoay trong việc lựa chọn “trang phục” cho “thổ địa” Citinfo vì “áo” nhập đắt gần tiền mua máy! Nhiều lúc nản quá định buông, nhưng rồi cả nhóm an ủi và động viên nhau. Thôi thì ráng thêm tí nữa xem sao! Kết quả là Citinfo đã được khai sinh đúng vào “năm tốt”…”.

Với trạm tra cứu thông tin độc đáo này, người dùng có thể khám phá hấp lực của du lịch Cần Thơ (sắp tới là cả miền Tây) từ… ngón tay trỏ. Chỉ cần chạm nhẹ vào hệ thống menu hiển thị trên màn hình cảm ứng của Citinfo, du khách sẽ được cung cấp ngay mọi thông tin về các tour du lịch sinh thái, văn hóa ẩm thực, đặc nét lịch sử, địa điểm mua sắm, phương tiện đi lại, các cơ quan, tổ chức của địa phương, những khu vui chơi giải trí, đổi tiền/rút tiền, v.v… Ngay trong thời gian triển khai thử nghiệm, đã có 4 công ty du lịch và khách sạn tại TP. Cần Thơ tìm đến Metinfo để xúc tiến ký kết hợp đồng lắp đặt Citinfo. Giá bán khởi điểm dự kiến của một hướng dẫn viên du lịch điện tử (e-tour guide) như thế vào khoảng 5.000 đô-la Mỹ.

Trong lần tham quan và kiểm định sản phẩm trước giờ trình làng, ông Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Cần Thơ, đã đánh giá cao nỗ lực của Metinfo và cho rằng, với những hấp lực như thế, mô hình Citinfo hoàn toàn có thể được triển khai trên quy mô lớn theo hướng xã hội hóa đầu tư, không chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, mà còn kể cả những lĩnh vực khác có nhu cầu về cung cấp thông tin cho khách hàng theo phong cách hiện đại và tiện lợi hơn.

“MỞ GÓI” CITINFO



Xét về kiểu dáng, Citinfo tỏ ra gọn nhẹ vì thân máy được sản xuất bằng loại nhôm phức hợp. Nó là một chiếc hộp hình chữ nhật (kích cỡ 1,68 x 0,5 x 0,5 m) đặt theo trục đứng và được cách điệu trông như một chiếc lá (của cây dừa nước). Thân máy còn đóng vai trò như một hộp đèn quảng cáo (có thể tùy biến nội dung một cách dễ dàng), đồng thời là kệ đặt các ấn phẩm về du lịch (bản in). Phần đáy của Citinfo chính là nơi đặt CPU. Bên dưới có 4 bánh xe để bạn được dễ dàng hơn trong việc di dời máy. Ở mặt sau của Citinfo cũng có lỗ loa, lỗ thông gió và cửa khóa cổng truy cập dữ liệu.

Nói đến phần cứng, Citinfo sử dụng cấu hình mở. Vì vậy, sẽ không có một đặc tả kỹ thuật mang tính cố định. Tuy nhiên, hiện tại, Metinfo đang có 2 phiên bản Citinfo trong nhà: Indoor M17 và Indoor S17. M17 chính là phiên bản chuẩn, được trang bị màn hình cảm ứng Magic Touch 17 inch, bộ vi xử lý Intel Pentium Dual Core E2140, bo mạch chủ D946GZISSL, bộ nhớ DDRAM PQI 512 MB, ổ đĩa cứng Seagate SATA II 80 GB và hệ thống đa phương tiện. Tuy có cùng cấu hình phần cứng với M17, nhưng S17 có kích cỡ thấp hơn và không có hộp đèn quảng cáo cũng như kệ đặt các ấn phẩm về du lịch.

Còn về phần mềm nhúng, Citinfo sử dụng những ngôn ngữ lập trình mới nhất để phát triển các ứng dụng bao gồm XBAP, XAML, WML, ASP.Net, v.v… Citinfo hỗ trợ cả 2 chế độ cập nhật phần mềm: cập nhật từ xa (thông qua kết nối Internet cố định/không dây) hoặc cập nhập tại chỗ (thông qua kết nối USB). Toàn bộ dữ liệu trên máy đều được mã hóa bằng những kỹ thuật và giải thuật bảo mật tốt nhất hiện nay.

TÍNH CHUYỆN DÀI LÂU

Ông Trần Kim Đính bộc bạch: “Có thể trong mắt nhiều người, Citinfo là một sản phẩm không có gì là “cao siêu”. Nhưng đối với Metinfo, thì đó là cả một sự nỗ lực trong điều kiện thiếu thốn về nhiều mặt. Ngay từ trước khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã xác định rõ: Citinfo không phải là một giải pháp mang tính thời vụ (có nghĩa là sau khi kết thúc năm du lịch quốc gia 2008, nó sẽ biến mất), mà xem đây chính là nền tảng vững chãi nhất cho những mục tiêu kinh doanh lớn hơn, rộng hơn và bền vững hơn. Mọi vốn liếng, niềm tin và kỳ vọng đều được chúng tôi ưu tiên dồn hết cho “đứa bé” này. Vì vậy, thử thách vẫn còn rất nhiều ở phía trước”.

Tuy có giá thành thấp hơn rất nhiều so với một số sản phẩm cạnh tranh, song nếu đem so sánh với mặt bằng tài chính chung của các công ty du lịch, nhà hàng và khách sạn tại Đồng bằng sông Cửu Long, thì hiện tại sẽ là rất khó cho Metinfo giành được nhiều hợp đồng lớn. Hơn nữa, khách hàng thường có khuynh hướng cẩn trọng khi chọn mua những sản phẩm mới và đắt tiền. Do đó, để tạo cơ hội dùng thử cũng như góp phần chứng minh giá trị và chất lượng, Metinfo đã quyết định mở thêm dịch vụ cho thuê Citinfo phục vụ triển lãm hoặc hội thảo chuyên đề về du lịch.

Mới đây, dựa trên những góp ý và yêu cầu của khách hàng tiềm năng, Metinfo cũng đã xây dựng thành công một cấu hình mở cho Citinfo. Theo đó, giá thành sản phẩm có thể sẽ được giảm xuống đáng kể, tùy thuộc vào từng đơn đặt hàng cụ thể. Ví dụ, bạn có thể trang bị màn hình CRT hoặc LCD để thay cho màn hình cảm ứng mặc định hoặc tinh giản các linh kiện phần cứng chưa thật sự cần thiết, chẳng hạn như hệ thống in ấn, hệ thống âm thanh, hệ thống nhận dạng và kiểm soát thẻ (mã vạch, RFID), hệ thống phục vụ thoại qua giao thức IP (VoIP), v.v… Nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, Metinfo còn khuyến mãi phần mềm tra cứu thông tin du lịch Citinfo Soft và thậm chí cả miễn phí cập nhật nội dung cho công cụ này.

Bàn về kế hoạch cải tiến sản phẩm trong tương lai, ông Trần Kim Đính cho biết: “Chúng tôi thật sự vẫn chưa cảm thấy ưng ý với phiên bản Citinfo đầu tay của mình. Giá trị lớn nhất của giải pháp chính là chất lượng thông tin. Vì vậy, trước mắt, Metinfo sẽ tập trung tăng cường hàm lượng nội dung số và sử dụng nhiều đối tượng đa phương tiện hơn (chèn các audio clip để đọc thông tin cho du khách hay như bổ sung thêm các đoạn phim ngắn đặc tả sinh hoạt của người miền Tây). Hiện tại, chúng tôi rất muốn hợp tác với các hãng phần mềm trong và ngoài nước để hỗ trợ công nghệ phát triển nội dung số theo yêu cầu (Digital Content on Demand - DCOM), bởi lẽ công nghệ trình diễn Flash truyền thống dường như rất khó mở rộng. Còn về lâu dài, Metinfo cũng đang lên kế hoạch tích hợp thử nghiệm một số dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Citinfo (đặt vé máy bay, đăng ký tour du lịch qua mạng Internet, mua sắm trực tuyến, v.v…), quảng cáo bằng phần mềm viết riêng trong Citinfo hoặc trên thân máy, đồng thời nghiên cứu phát triển phiên bản ngoài trời (outdoor) cho Citinfo”.

… Đứng trên bình diện của người làm kinh doanh, Citinfo là một “nồi cơm” mới của Metinfo. Đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu xét ở góc nhìn của cả cộng đồng, thì Citinfo cũng đã góp phần không nhỏ trong việc khơi dậy tiềm năng du lịch vốn còn mờ nhạt của châu thổ Mekong. Vẫn còn quá sớm để nói về thành công của sản phẩm này. Thế nhưng, với tất cả những gì mà Citinfo đang cố thể hiện tại “vùng trũng” CNTT, thì âu cũng là một điển hình cần được biểu dương và cổ vũ.

_

URL: http://tbvtsg.com.vn/show_article_all.php?id=15223

Không có nhận xét nào: