Thứ Năm, 30 tháng 8, 2007

Có "du" mà chưa có "lịch"


Hòa vào thiên nhiên với đủ loại cây cỏ (mà đa số là bằng bê tông, nhựa), cổ hóa hoặc bình dân hóa cảnh quan, vật dụng, trang phục… đang là mốt tại nhiều cơ sở lưu trú và lữ hành. Không kể những nơi do giới nhà nghề thực hiện, số còn lại là những chắp vá nhiều lúc tréo ngoe. Đó là chỉ mới nói tới cơ sở hạ tầng, còn các sản phẩm du lịch khác được thiết kế theo chiều hướng này (sinh thái, về nguồn…) cũng có nhiều điều không ổn.

Chuyện là ở chỗ người thực hiện không rõ điều cần thể hiện dẫn đến sản phẩm như một phác thảo thô ráp. Cái sự du (của khách) với mong muốn mang lại cái lịch (lãm) cho họ không được thỏa mãn, sản phẩm sẽ bị quên và chán. Có một nhà hàng thường được những người sành ăn tìm đến khi đi Phú Quốc, vào lúc thực khách ăn tráng miệng, ông chủ nhà hàng đến ngồi cùng bàn rồi giới thiệu rõ từng món ăn đã được chế biến công phu như thế nào, kể cho họ vì sao dân đảo có nhiều món ăn độc đáo và rất ngon. Ông đã biến bữa ăn tối thành một trải nghiệm văn hóa ẩm thực xứ lạ cho du khách.

Nhằm giúp các nhà thiết kế sản phẩm du lịch (sờ được và không sờ được) có thêm tư liệu để thể hiện cái hồn nam bộ trong sản phẩm của mình, Mblog giới thiệu website hobieuchanh.com do Tiến sĩ Trang Quan Sen và nhiều người khác thực hiện. Bên cạnh việc cho phép tải bản in điện tử và bản âm thanh được thực hiện rất công phu, hobieuchanh.com còn có bản chú thích các phương ngữHồ Biểu Chánh đã sử dụng, rất nhiều trong số đó nay không còn dùng nữa.


"Cơm Điền chủ" một sản phẩm rất được ưa chuộng
tại
Làng du lịch Mỹ Khánh, Cần Thơ


Mblog

Không có nhận xét nào: