Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2007

Nghề tái hiện khoảnh khắc kỷ niệm

Khi mới khởi nghiệp (với tiền thân là Nhi Xuyên), một trong những dịch vụ chính của Metinfo là phục chế ảnh cũ.

Vào năm 1996 thì dịch vụ này được xem là rất mới mẻ. Máy in màu chưa có, ngoài việc in bằng máy in trắng đen thì chỉ còn cách dùng máy ảnh rồi canh chỉnh để chụp màn hình máy tính. Màu trên màn hình là một đàng và màu khi rọi ra ảnh là một nẻo, phải điều chỉnh vài lần mới tạm ổn nhưng vẫn không thể bằng cả máy in màu hạng bét hiện nay. Ngay một việc đơn giản là scan thì phải đến báo Cần Thơ hoặc nhà in Cần Thơ để quét nhờ.

Giao diện của PhotoSoap

Phần mềm thì lúc ấy chưa có PhotoShop mà thịnh hành là PhotoStyler (sau này Adobe thôn tính để có PhotoShop bây giờ) hoặc Corel PhotoPaint. Rất nhiều chuyện buồn vui quanh công việc thú vị này. Chỉ vài năm sau, cao điểm là khoảng năm 2003, số người tham gia dịch vụ mới tăng nhanh khắp cả nước. Công nghệ mới (phần mềm, thiết bị, giải pháp, vật liệu in...) xuất hiện dồn dập, giới làm nghề hào hứng sáng tạo đủ kiểu đến mà hoa cả mắt. Ảnh nghệ thuật và phục chế ảnh cũ bằng kỹ thuật số trở thành thời thượng.

Trong lĩnh vực phục chế ảnh cũ, có những sáng kiến độc đáo: những tấm kiếng thể hiện (in lụa + vẽ tay) chân dung toàn thân nam hoặc nữ ngồi trong những phòng khách sang trọng kiểu thôn quê, còn chừa lại một khoảng trống ở khuôn mặt. Mạng cộng tác viên rộng khắp rảo các làng quê nhận đặt hàng với hình thức thanh toán trả chậm hoặc trả bằng lúa. Hình gom về được đưa vào máy tính cắt gọt quấy quá rồi in phần đầu người ráp vào khoảng trống đã chừa trước đây, thuở đầu là đen trắng, sau này là màu đàng hoàng trừ một số nơi rọi giấy ảnh thì còn đỡ, còn bản in từ máy in phun không xử lý bề mặt nên phai rất nhanh. Đến mùa lúa mới thuê ghe đi... thu tiền làm ảnh. Bây giờ thì đi đâu cũng gặp bảng hiệu phục chế ảnh cũ.

Metinfo đã ngưng dịch vụ này lại vì không cạnh tranh nổi về giá, xin giới thiệu vài sản phẩm một thời của Metinfo:




Không có nhận xét nào: