Thứ Ba, 2 tháng 10, 2007

Nỗi ngao ngán ở cửa ngõ Cần Thơ

Gần đây khi gặp cảnh kẹt phà người ta hay chép miệng: thôi thì ráng thêm một năm nữa là có cầu. Tình hình hiện nay có vẻ còn lâu hơn nữa. Đằng nào thì chuyện lụy phà là chuyện đương nhiên rồi. Chỉ có cách đối phó “tích cực” nhất là khi về đến bờ Bình Minh bỏ xe để đi bộ qua phà!

Chưa thấy thống kê đầy đủ nào về thiệt hại do kẹt phà. Thiệt hại vô hình đáng quan tâm là nản lòng du khách. Sẽ không quá đáng khi xem du khách nước ngoài là quốc khách (khách mà cả nước đều mong đón tiếp) nhưng ngay cửa ngõ mà mệt mỏi vì chờ đợi, trễ nãi và phí phạm thời gian của họ như thế này thì không ổn.

Không ít du khách, nhất là du khách ngoại quốc đã chọn cách đặt trước tàu sông đón họ ở Bình Minh khi đến Cần Thơ, để cho xe chờ phà sang sau. Lúc về họ lại để xe ra chờ phà còn họ cùng gia đình thuê tàu du lịch một vòng trên sông rồi sang thẳng bờ Bình Minh nơi xe đã đợi sẵn. Họ sẵn sàng bỏ chi phí cao để có sự thuận tiện.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các siêu thị, gian trưng bày… đặt quạt hơi lạnh ngay cửa ra vào: như một lời chào và tiễn dễ chịu! Nên chăng thu phí cao rồi ưu tiên đặc biệt cho du khách nào chấp nhận (và chỉ dành riêng cho du khách nước ngoài) mà chắc chắn còn rẻ hơn chi phí họ sẵn sàng bỏ ra để “ra vào cổng” một cách dễ chịu như kể ở trên? Một mức phí cao và ngay lập tức giúp họ qua phà không phải là điều khó làm nhưng ý nghĩa lớn, thậm chí sẽ được các công ty lữ hành “quảng bá” sáng kiến này như một ưu điểm của địa phương.




TKMX

_____
Ảnh: Trương Công Khả

Không có nhận xét nào: