Thứ Tư, 11 tháng 7, 2007

BÙNG BINH

Đó là tên gọi dành cho nơi có vòng xoay rộng, mà tại thành phố Cần Thơ xưa kia có đến hai nơi.

Một cái ở trên bờ, ngay phía trước Ủy ban Nhân dân thành phố, Thư viện thành phố và Bưu điện thành phố hiện nay mà người ta gọi bằng cái tên “Phun Nước”. Cái còn lại nằm ở ngã ba sông Cần Thơ và sông Hậu. Nơi đó, cách đây hơn nửa thế kỷ, mỗi lần từ quê nhà Cầu Kè (Trà Vinh) đi tàu đò ngược dòng sông Hậu đến, tôi cảm thấy trái tim mình co thắt mạnh, lắp bắp nói: “Biển!”. Má tôi cười trấn an: “Bùng Binh đó con”. Nhưng trong tôi đó vẫn là biển vì nó rộng quá chừng, với một vùng trời nước bao la cùng những cơn sóng đập mạnh vào mạn tàu trong những ngày lộng chướng. Vì vậy Bùng Binh trở thành nỗi khiếp đảm trong tôi những khi bắt đầu đến với hoặc rời xa thị xã Cần Thơ.

Hôm theo tua du lịch khám phá sông nước bằng kayak do khách sạn Victoria Cần Thơ tổ chức, khi bơi xuồng ra đến giữa vùng trời nước này, theo quán tính tôi buột miệng: “Bùng Binh” khiến các bạn đi cùng ngạc nhiên. Đến lúc nghe tôi diễn giải, ai nấy đều lấy làm tiếc cho cái “biển cả” ấy nay đã trở thành “nương dâu”. Rồi tới phiên tôi ngạc nhiên khi kayak đến giữa sông Hậu, anh bạn tôi làm ở Khách sạn Victoria, người chủ trì cuộc thủy du nầy, bảo nhảy xuống tắm. Là người quen thuộc “thủy hình”, anh bạn tôi cười bảo cồn đang nổi, nước chỉ ngập ngang bụng thôi. Vậy là chúng tôi vùng vẫy thỏa thích giữa trời nước bao la. Vừa ngâm mình trong nước tôi vừa kể các bạn nghe truyền thuyết về cặp ngỗng thần của Bùng Binh xưa, mỗi khi chúng xuất hiện là trời giông gió ầm ào, mưa như thác đổ làm lật chìm xuồng ghe. Không biết tự bao giờ cặp ngỗng thần biến mất, trở thành huyền thoại ly kỳ, hấp dẫn.


Cặp ngỗng thần đã mất, từ Bến Ninh Kiều nhìn ra, Bùng Binh to lớn ngày xưa chẳng còn vì đã bị cồn Cái Khế, cồn Ấu mới nổi từ vài chục năm nay thu hẹp. Cồn Cái Khế trở thành phố thị, nơi vui chơi giải trí. Còn cồn Ấu hoang sơ với những hàng bần dầm chân trong sóng nước, giờ cũng nhộn nhịp khách tham quan, nghỉ dưỡng với Khu du lịch Phù Sa. Trong tương lai, cầu Cần Thơ thả nhịp băng ngang cồn, trở thành điểm nhìn lý thú từ Bến Ninh Kiều. Đêm đêm, ánh sáng đèn từ trên cầu Cần Thơ lấp lánh phản chiếu xuống mặt nước bao la hòa cùng ánh sáng đèn của cồn Ấu có lẽ là cảnh quan hết sức ngoạn mục đối với mọi người. Và bấy giờ cái Bùng Binh rùng rợn của trước những năm 1940 với cặp ngỗng thần báo điềm dữ đã hoàn toàn chìm vào trong ký ức của những vị cao niên, trở thành cổ tích với cháu con.

Ảnh: Trương Công Khả

Không có nhận xét nào: