Thứ Hai, 16 tháng 7, 2007

Ta đã hiểu ta?


GSTS E. Segemueller [1] trong Hội thảo “Làm gì để phát triển du lịch Cần Thơ và các vùng lân cận[2] đề nghị mọi người (hơn 40 quan chức du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú Cần Thơ) ghi ra 10 lý do để du khách đến Cần Thơ.

Yêu cầu đơn giản đến gây buồn cười đã làm mọi người lúng túng. Thật vậy, chúng ta thường kêu gào, than thở (cũng có lúc có lý) nhưng thật ra một thái độ quan tâm đầy đủ và chuyên nghiệp của chúng ta chưa được thấu đáo. Làm gì để phát triển du lịch Cần Thơ (và cả đồng bằng sông Cửu Long) là một câu hỏi thường trực, nhưng ngồi xuống để tự hỏi du khách là ai, đến với ta vì cái gì, làm sao cho họ đến, làm sao cho họ tiêu xài là bài toán kéo dài, lúng túng. Ông bạn chủ một doanh nghiệp cạnh tôi cười trừ sau khi gạch đầu dòng được… 4 lý do.

Cũng tại hội thảo trên, tiếp theo đề nghị lập 4 nhóm thảo luận (1: Đào tạo nguồn nhân lực - 2: Môi trường, nguồn vốn chính của khu vực – 3: Tiếp thị, Xúc tiến quan hệ công chúng – 4: Dịch vụ - Chìa khóa thành công), GS.TS E. Segemueller còn để lại một giấc mơ về một giải Oscar Môi trường mà Cần Thơ là nơi khởi phát: Phát triển Cần Thơ thành “Khu vực thân thiện với môi trường đầu tiên tại Việt Nam” “Cần Thơ – chìa khóa xanh tới đồng bằng sông Cửu Long”. Ông mong sẽ là du khách quay lại Cần Thơ khi giấc mơ thành hiện thực.

Thật lạ khi đang đứng giữa vùng châu thổ lại thèm thuồng nghĩ đến những con kênh trong xanh… bên Ý!

Trong câu chuyện với mọi người, E. Segemueller sau khi thông báo 3 điều mà du khách nước ngoài ngán nhất khi đến Việt Nam là: 1: Muỗi. 2: Chất lượng dịch vụ và 3:… Hướng dẫn viên (!) còn có một số nhận xét đáng suy nghĩ:

· Nhiều kg danh thiếp ông đã nhận được tại Việt Nam, chức danh sếp là đa số, hiếm thấy những vị trí thừa hành. Ở Thái Lan, Myanma, Lào thì ngược lại. Tính sĩ diện khi chọn nghề là một trong những nguyên nhân thiếu hụt nhân lực cho mảng dịch vụ phục vụ.

· Hàng năm nên đưa chương trình giảng dạy về địa phương cho học sinh từ lớp 8 để tạo nhận thức cho người dân sở tại.

_________________________________

10 lý do của E. Segemueller:

  1. Nắng ấm, khí hậu tốt.
  2. Hệ thống kênh rạch rộng lớn, độc đáo.
  3. Được nhìn thấy hơn 30 loại thuyền bè khác nhau.
  4. Ăn món lạ, cây trái phong phú.
  5. Đồng bằng sông Cửu Long không giống các vùng khác trong nước.
  6. Có rừng ngập mặn và hệ sinh thái đẹp.
  7. Chợ nổi.
  8. Đình chùa, miếu mạo.
  9. Lễ hội truyền thống.
  10. Là nơi đã đi vào văn học thế giới và sau đó là điện ảnh qua phim “L’Amant” (Người tình).

Không có nhận xét nào: