Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2007

SÔNG NƯỚC BÃI CỒN VỚI TOUR KAYAK

Theo từ điển Anh Việt, kayak là xuồng làm bằng gỗ nhẹ bọc da hải cẩu do người Eskimo sáng chế để đi lại. Kayak có hai đầu nhọn, dài 3,5m; nơi rộng nhất là 0,8m. Kayak có một khoang duy nhất (rộng 0,5m, dài 1m), lõm xuống tận đáy nằm ngay giữa thân, là nơi người ta ngồi điều khiển bằng dầm. Dầm có hai đầu dẹp như chân người nhái, nối liền nhau bằng thân tròn bằng nắm tay. Không giống như kayak của người Eskimo, kayak của khách sạn Victoria Cần Thơ được làm bằng nhựa composite. Đi theo kayak là chiếc escort bảo vệ. Và tour này phục vụ khách bất cứ lúc nào

Có thể nói Cần Thơ là nơi duy nhất ở ĐBSCL có tour du lịch khám phá sông nước bằng kayak do Khách sạn Victoria tổ chức. Đến với tour này, bạn được khách sạn cung cấp các thiết bị cần thiết như: quần áo thể thao, dép cao su, túi nylon nhỏ (đựng những vật dụng tối cần thiết, tránh bị ướt nước), áo mưa, áo phao (có còi để báo động khi cần), nước suối, khăn bông to. Mặc áo phao, an vị trong lòng kayak, bạn dùng dầm đưa xuồng lướt ra vàm sông Cái Khế. Trong cái nắng buổi trưa, giữa sông nước bao la, bạn vừa điều khiển xuồng sao cho không chòng chành bị lật vì sóng của nhiều loại bao tàu ghe qua lại, vừa thả mắt ngắm nhìn Bến Ninh Kiều rộn rịp nhịp sống trong ngày. Đến vàm Hưng Phú (Xóm Chài), cho kayak đi sâu vào con rạch nhỏ một đoạn rồi dừng lại, bạn lên bờ uống nước mía tinh chất ngọt lừ. Sau đó, theo sông Hưng Phú bạn đổ ra sông Hậu bao la. Nơi đây ngày xưa người ta gọi là Bùng Binh. Trong cái mênh mông giữa "trời và nước" ấy có một cặp ngỗng thần. Theo truyền thuyết, mỗi khi chúng xuất hiện là một lần giông gió nổi lên, sóng dữ dâng trào làm lật chìm tất cả mọi thuyền bè qua lại. Hôm nay, Bùng Binh vẫn còn rộng lớn dù đã mọc lên cồn bãi, nhưng cặp ngỗng thần đã biến mất trong huyền thoại. Đặc biệt, giữa Bùng Binh đang dần mọc lên cồn mới. Cho nên, ngay tại chỗ hiểm nguy nhất ngày xưa, bạn vẫn thư thả dừng xuồng, cởi áo phao, xuống vùng vẫy với sóng nước thỏa thuê.

Rời Bùng Binh, bạn bơi kayak tiến về cồn Ấu (phường Hưng Phú, TP Cần Thơ), nơi những rặng bần cổ thụ ngâm chân trong nước và mọc đầy các bờ bãi, như rừng. Xuồng lướt qua biết bao kinh rạch hấp dẫn tựa một mê cung. Dù nằm cách thành phố Cần Thơ một ngã ba sông nhưng cồn Ấu là nơi gần như hoang dã, vì không có điện, nước máy, trạm xá, trường học, chợ búa, chỉ có duy nhất một tiệm tạp hóa nằm cạnh bến đò đối diện phường Hưng Phú. Giữa chốn "hoang sơ" ấy, bạn được chủ nhà ra tận bến đón tiếp đưa vào sâu trong vườn cây, tự tay hái ăn trái cây ăn thỏa thích. Mùa nào thức nấy. Vị chua của trái mùa vừa đủ kích thích dịch vị thì cái mùi tôm lóng nướng trên lửa than cũng vừa chín tới tỏa thơm. Thế là bạn lột vỏ từng con tôm chấm muối ớt vừa nhai vừa đưa cay với rượu trái cây, nghe chủ nhà ca mấy câu vọng cổ mùi tận mạng. Tiếng đờn, giọng hát vang vang hòa trong tiếng chim ríu rít. Bấy giờ, dĩa ếch nướng mọi cũng vừa được bày ra mâm, nóng hổi, bốc khói. Sau đó là món cháo gà ăn dằn bụng cùng với dĩa gà xé phay lai rai với ly rượu cay. Câu ca, điệu hát, tiếng đàn tiếp tục hòa nhịp làm xuyến xao tâm hồn. Không còn ngại miệng, tự nhiên bạn cảm hứng hát một bài. Tất cả mọi người cùng hòa ca, vang vang nỗi niềm trong không khí trong lành của vườn cây êm ả…

Đêm xuống. Bóng tối bao trùm khắp vườn cây. Trong ánh đuốc lá dừa huơ chập choạng dẫn đường, bạn xuống kayak bơi trở ra vàm sông Cái Khế. Những rặng bần xanh lá lúc nãy, bây giờ đã đen thẫm bóng đêm. Và, bất chợt như có hàng triệu viên kim cương lóe sáng, hàng bần bỗng trở nên lung linh, huyền ảo trong ánh lân tinh lập lòe của bầy đom đóm. Bạn như lạc vào cõi bồng lai tiên cảnh. Để rồi khi trở về bến tàu Khách sạn Victoria Cần Thơ trả xuồng kayak, bạn như còn cảm thấy luyến tiếc một kỷ niệm diệu kỳ có một không hai trong đời.

Bắt đầu được Khách sạn Victoria Cần Thơ chào bán cho khách nước ngoài từ tháng 12-2001, tour kayak rất được khách Mỹ ưa thích. Ngoài việc được vận động cơ bắp, họ còn được bồng bềnh trên dòng Mekong nổi tiếng. Tour này còn khiến họ giật bắn cả mình khi kayak bị lật ướt mem cả người. Dù không thích cảm giác mạnh nhưng khách Nhật cũng chịu bơi kayak vì được len lỏi vào các con rạch nhỏ, hòa mình cùng cư dân chất phác, thưởng thức hương vị đồng quê trong không khí dân dã hiếm có. Chính vì thế mà giá tour kayak đến 25USD/người nhưng không đắt lắm cho một chuyến du lịch mạo hiểm, khám phá, nhiều thú vị.

Không có nhận xét nào: