Thứ Ba, 24 tháng 7, 2007

Đồng sàng dị mộng

Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Tourism Association - MTA), một tổ chức chưa chính thức ra mắt nhưng đang gây xôn xao trong giới. Trầy trật hơn một năm, nay MTA đang chuẩn bị cho đại hội ra mắt. Cho đến nay, các câu hỏi MTA sẽ mang lại gì, tác động của nó lên hoạt động du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long ra sao vẫn còn là một ẩn số.


Du khách này đang nghĩ gì? Anh ta sẽ quay lại không?

Thật vậy, vẫn còn nhiều băn khoăn khi nhìn sự hình thành của MTA:

  1. Là một hiệp hội ngành nghề nhưng số quan chức du lịch (quản lý nhà nước) chiếm đến một nửa của Ban chấp hành. Liệu sẽ có chung một hướng nhìn và cách nhìn giữa một bên lợi nhuận là mục tiêu và một bên nhiệm vụ chính trị là mục tiêu? Nên chăng thuê Tổng thư ký chuyên trách và chuyên nghiệp?
  2. Được gì khi là hội viên MTA? Thực tế, để tiến đến giai đoạn cuối này, MTA đã rất gian nan trong qua trình hình thành. Khi 13 tỉnh, thành phố không tự mình thương lượng được, nhờ có sự xúc tác của VCCI Chi nhánh Cần Thơ (và tài trợ của EU) mới xong. Một trong những nguyên nhân là số sáng lập viên mãi không đủ theo quy định. Doanh nghiệp lữ hành, lưu trú 13 tỉnh, thành phố không hào hứng vì thiếu thông tin và cả lòng tin. MTA là đũa thần?
  3. Trong những mục tiêu của MTA, tạo liên kết khai thác thị trường du lịch ĐBSCL là chủ đề lâu nay bàn mãi vẫn không thấy đường ra. Đây là mục tiêu khó thực hiện nhất. Giám đốc một công ty du lịch băn khoăn: “Làm sao được khi 13 địa phương gần như cùng khai thác một thị trường, một dịch vụ, buộc ngồi chung với nhau nhưng luôn lấn cấn nhau như đòn kích bên hông?”. Sao chép tour, phá giá dịch vụ, cạnh tranh không lành mạnh… là chuyện thường tình.
    Chỉ là một quán cafe, không quảng cáo, đứng ngoài các sự kiện
    nhưng Sinh Cafe là người đang làm mưa làm gíó mảng tour giá rẻ tại Việt Nam


  4. Chưa ra đời nhưng MTA có một giấc mơ lớn là hình thành một công ty cổ phần du lịch có khả năng hoạt động toàn vùng, khu vực và quốc tế. Cám dỗ của giấc mơ này là nó rất hấp dẫn.

    Sẽ bình thường nếu có những cá nhân, doanh nghiệp cùng bỏ vốn lập một công ty như thế, nhưng một hiệp hội gồm những thành viên lúng túng triền miên (và ngày càng xa hướng đi chính: hoạt động thương mại nhiều hơn hoạt động lữ hành), nay lại choàng một cái áo lớn hơn và hệ lụy pháp lý là một nội dung cần cân nhắc trước quyết định này.
    Hơn nữa, gần nhau, hiểu nhau, tin nhau cùng tạo một cơ sở dữ liệu chung về hệ thống danh thắng, dịch vụ có lẽ là mục tiêu dễ thực hiện và cần thiết nhất.

  5. Kinh phí hoạt động sẽ là một vấn đề tùy theo nó diễn ra như thế nào. Cần bao nhiêu hội viên thì hội phí đủ tự trang trải chi phí hoạt động? Nếu như một số hiệp hội khác, phải tự kiếm tiền để tồn tại thông qua việc cung cấp dịch vụ tư vấn và đào tạo… thì không khéo lại tạo ra một doanh nghiệp thay vì một hiệp hội. Thật ra, nếu tạo được lòng tin và sự hưởng ứng của hội viên thì bản thân MTA sẽ tạo được kinh phí rất lớn qua chính hoạt động của mình.
  6. MTA sẽ tồn tại (có hiệu quả) trong bao lâu? Trở nên ra sao?

Dù như thế nào thì mọi chuyện vẫn còn ở phía trước và MTA cũng chỉ có ý nghĩa khi du khách được hài lòng khi đến với hội viên MTA hơn nơi không phải là hội viên.

Không có nhận xét nào: