Thứ Hai, 2 tháng 7, 2007

Hòn giả sơn lớn nhất Nam kỳ lục tỉnh đang bị bỏ quên!



Cách thị xã Trà Vinh chừng 21km, trên Quốc lộ 54, thuộc địa phận ấp Chòm Chuối, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú, có mộ hòn giả sơn được xây dựng cách đây nửa thế kỷ.

Đây là một quần thể kiến trúc rất độc đáo, được xây dựng bằng bê-tông cốt thép (xi-măng mua từ Pháp chuyển về) phối hợp với chất liệu xây dựng của nước ta. Hòn có chiều cao khoảng 10m, chiều ngang khoảng 15m và chiều sâu khoảng 12m. Dưới bàn tay tài hoa của những người thợ Việt Nam khi hoàn tất, hòn giả sơn trở thành một quần thể hoành tráng, tạo thành một dãy núi ngoạn mục, có nhiều chi tiết tỉ mỉ, kể cả những hang động. Người ta có thể lên tận đỉnh hòn bằng nhiều con đường ngoằn ngoèo theo sườn núi, nhiều nơi đi qua những chiếc cầu đá bắc ngang suối.

Hòn giả sơn này được ông Dương Văn Rồng (Hội đồng Rồng) xây dựng khoảng năm 1950, với mục đích khi qua đời, ông sẽ được an táng theo phong cách các vị đế vương: đầu gác núi, chân đạp biển. Trước mộ ông là hòn giả sơn, còn phía sau là một cái hồ rộng tạo một “giả hải”. Hội đồng Rồng mất năm 1952, thọ 61 tuổi.

Khi mới xây dựng xong, lúc bấy giờ khu đất này rộng rãi, thoáng đạt, nên càng tạo thêm cảnh to lớn, hùng vĩ cho giả sơn. Lúc bấy giờ, có tờ báo xưng tụng đây là hòn giả sơn lớn nhất Nam kỳ lục tỉnh, quả không sai. Trải qua thời gian, hòn giả sơn ngày càng rêu phong cổ kính, giá trị nghệ thuật càng nổi bật. Nhưng khung viên bị thu hẹp lại vì nhà cửa dân cư lấn chiếm gần sát chân hòn che khuất, nên khách đi đường khó nhìn thấy dù nó nằm bên đường!

Để tránh thiệt thòi cho một di tích xưa hiếm có của tỉnh Trà Vinh nói riêng, của miền Tây Nam bộ nói chung và nhất là tránh nguy cơ hư hỏng đi đến bị hủy diệt, thiết nghĩ hòn giả sơn cần được địa phương đầu tư mở rộng khung viên, tạo thành một điểm tham quan du lịch. Ngành du lịch tỉnh Trà Vinh sau khi đưa khu du lịch Ba Động vào hoạt động, nên mở một tua du lịch khép kín khoảng 100km: Thị xã Trà Vinh – chùa Hang – hòn giả sơn - chùa Cò – biển Ba Động – thị xã Trà Vinh, giới thiệu những danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán, di tích lịch sử, món ngon vật lạ, nhất định sẽ là một tua du lịch lý thú.

Không có nhận xét nào: